Cách kết hợp màu sắc trong thiết kế logo

Không nghi ngờ gì nữa, màu sắc ảnh hưởng đến cảm xúc  và hành vi của chúng ta, đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế logo thành công. Tuy nhiên, đó là một trong những yếu tố của thiết kế logo mà các chủ doanh nghiệp muốn tạo ra logo của riêng mình cảm thấy không chắc chắn nhất. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu một chút về màu sắc, nó ảnh hưởng như thế nào và cách sử dụng hiệu quả hơn khi thiết kế logo.

Màu logo là gì?

Các chuyên gia đã nghiên cứu cách màu sắc ảnh hưởng đến cảm xúc và hành vi của chúng ta. Những gì họ phát hiện là giới tính, sở thích cá nhân, giáo dục và văn hóa đều có thể đa dạng hóa phản ứng của chúng ta trước những màu sắc nhất định. Vì vậy, nếu bạn muốn biết màu sắc tốt nhất để sử dụng trong thiết kế logo của mình thì trước tiên bạn phải hiểu cách thức và lí do tại sao mọi người lại phản ứng với màu sắc và việc sử dụng các màu sắc khác nhau ảnh hưởng như thế nào tới nhận thức của mọi người về thương hiêu của bạn.

Thuật ngữ màu sắc bạn nên biết?

Tông màu( Hue) và màu sắc ( Color): Màu sắc là một thuật ngữ sử dụng để mô tả màu sắc, sắc thái, tông màu hoặc bóng râm... Color – Màu Sắc là một thuật ngữ chung bao gồm các thuật ngữ con như Hue, Tint và Tone. Trong khi  tông màu đề cập đến màu chủ đạo cụ thể trên bánh xe màu. Hue chính là thuộc tính giúp ta trả lời được câu hỏi ”Màu đó là màu gì vậy?”.Ví dụ màu đỏ là một tông màu, nhưng màu hồng lại là một sắc thái màu.

Sắc thái màu (Tint): Một sắc thái màu được tạo ra khi màu trắng được thêm vào một tông màu, do đó làm cho màu sáng nhẹ hơn, ví dụ khi màu trắng thêm vào màu đỏ, nó sẽ tạo ra màu hồng.

Đổ bóng( Shade): Bóng râm được tạo ra khi màu đen được thêm vào một tông màu , do đó làm cho màu tối hơn.

Âm sắc (Tone): Được tạo ra bằng cách trộn một màu với màu xám. Tone trông sẽ tự nhiên hơn so với TintShade

Màu cơ bản (Primary Colours): Có 3 màu cơ bản đỏ, xanh, vàng.

Màu thứ cấp ( Secondary Colours): Kết hợp hai màu cơ bản bất kỳ sẽ tạo ra một màu thứ cấp. Đỏ + Xanh dương = Tím, Vàng + Xanh dương = Xanh lục, Đỏ + Vàng = Cam.

Màu cấp ba ( Tertiary Colours): Được tạo ra khi lượng bằng nhau của một màu chính và một màu phụ liền kề nhau trên bánh xe màu được trộn lẫn, ví dụ hỗ hợp 50% màu vàng và 50% màu xanh lá cây sẽ tạo ra màu thứ 3 vàng xanh.

Màu sắc ấp ám ( Warm Colors): Màu đỏ, vàng,cam gợi lên cảm giác ấm áp vì chúng cho chúng  ta gợi nhớ đến những thứ như mặt trời, lửa.

Màu sắc lạnh ( Cool Colours): Xanh lam, xanh lục và tím gợi lên cảm giác  mát mẻ vì chúng gợi cho chúng ta nhớ đến nước, biển...

Màu sắc trong thiết kế logo

Tìm hiểu kỹ hơn về màu sắc trong thiết kế logo.

Màu đỏ: Một trong những màu cơ bản, màu đỏ thường được liên kết với những cảm xúc mạnh mẽ hoặc đam mê như tình yêu, sự tự tin, phấn khích và đam mê và đã được biết đến là khiến mọi người khao khát. Mặt khác, nó cũng liên quan đến sự tức giận và nguy hiểm.

Màu săc trong thiết kế logo

Màu cam: là sự kết hợp của hai màu cơ bản vàng, đỏ. Đó là một màu sắc tràn đầy năng lượng và tươi mới, truyền tải sự sôi nổi, nhiệt tình và ấm áp.

Màu sắc trong thiết kế logo



Màu vàng: là một màu vui tươi và ấm áp, màu vàng là màu bắt mắt nhất và có liên quan đến sự lạc quan, lòng tự trọng, hướng ngoại và thân thiện. Ngược lại, màu vàng có thể gây ra cảm giác thất vọng và tức giận.

Màu sắc trong thiết kế logo

Màu xanh da trời: gợi nhớ đến bàu trời và đại dương, đồng thời là một màu êm dịu và thanh bình, thúc đẩy sự yên tĩnh và hòa bình. Nó cũng liên quan đến sự thông minh, đáng tin cậy và ổn định.

Màu sắc trong thiết kế logo

Màu xanh lá: mang đến sự tự nhiên, phong phú, vì vậy không có gì lạ khi nó liên quan đến sức khỏe, sự cân bằng, may mắn, nhẹ nhàng và dịu êm.

Màu sắc trong thiết kế lgo

Màu tím: gắn liền với sự sang trọng, hoàng gia, chất lượng và sự thật.

Màu sắc trong thiết kế logo

Màu nâu: Nó liên kết với trái đất và thế giới tự nhiên và giao tiếp với thiên nhiên, hiền hòa,tin cậy và ấm áp.

Màu sắc trong thiết kế logo

Màu đen: Về mặt khoa học, màu đen không được coi là một màu, đó là sự thiếu vắng ánh sáng. Tuy nhiên, trong giới nghệ thuật và thiết kế , đó là một màu săc gắn liền với sự quyến rũ và tinh tế. Nó cũng liên quan đến sự nặng nề, lạnh lùng...

Màu sắc trong thiết kế lgo

Màu trắng: chứa tất cả các bước sóng của ánh sáng nhìn thấy và giống như màu đen, về mặt khoa học không phải là một màu. Tuy nhiên, một lần nữa trong thế giới nghệ thuật và thiết kế, nó gắn liền với sự đơn giản, thuần khiết, ngây thơ và sạch sẽ, nhưng cũng có thể bị coi là lạnh lùng, vô trùng hoặc nhạt nhẽo.    

Màu sắc trong thiết kế logo

Màu hồng: là một chút màu đỏ, thường được liên kết với sự nữ tính, mềm mại, lòng trắc ẩn và tình yêu.

Màu sắc trong thiết kế logo

Màu xám: được tạo ra bằng cách thêm màu đen vào màu trắng, được coi là một màu vô cảm, ủ rũ nhưng cũng có thể được sử dụng để hiện sự sang trọng, tinh tế.

Màu sắc trong thiết kế logo

Cách kết hợp màu sắc tốt nhất.

Như bây giờ bạn có thể thấy, chọn màu sắc logo tốt nhất không phải là chọn màu bạn cho là đẹp nhất hoặc bạn thích nhất. Thay vào đó bạn cần xem xét ý nghĩa màu sắc trong thiết kế logo, đánh giá chiếc lược tác động của màu sắc bạn chọn đối với mục tiêu, đối tượng của mình và chọn màu sắc logo công ty mà họ phản hồi tích cực.

Rõ ràng, có vô số cách kết hợp màu sắc mà người ta có thể sử dụng để tạo logo, nhưng một số thì tốt hơn những cách khác.

1. Phối màu logo đơn sắc.

Cách phối màu logo đơn sắc chỉ sử dụng một màu, nhưng có thể sử dụng các sắc thái, tông màu ... khác nhau của màu đó để tạo nên logo hoàn hảo. Cách tiếp cận này là một trong những cách phổ biến vì nó đơn giản để áp dụng    

Màu sắc trong thiết kế logo

Paypal là một ví dụ điển hình về một công ty sử dụng màu logo đơn sắc thành công. Logo văn bản của họ kết hợp cả màu xanh lam đậm và màu xanh nhạt để tạo ra màu sắc logo có nghĩa là chúng tôi ổn định và đáng tin cậy. Những màu này có thể được chuyển đổi cho nhiều loại hình kinh doanh.

Bây giờ chúng ta chuyển sang một số thương hiệu nằm trong vùng xám của bảng màu đơn sắc. Ví dụ, Nike có thể được coi là sử dụng một bảng màu đơn sắc, vì swoosh đơn giản của công ty thường có màu đen so với màu trắng. Tuy nhiên, nó cũng có thể có màu trắng tùy thuộc vào nền mà nó được hiển thị.

Đây là điều mà Apple cũng làm. Mặc dù hai màu này đối lập nhau, nhưng cả hai công ty này đã sử dụng chúng thay thế cho nhau làm màu logo mang ý nghĩa tinh tế và đơn giản.

Màu sắc trong thiết kế logo

2. Phối màu logo gần giống nhau.

Cách phối màu logo này sử dụng các màu nằm cạnh nhau trên bánh xe màu. Những sự kết hợp màu sắc này thường hài hòa và dễ chịu.

Màu sắc trong thiết kế logo

3. Phối màu logo tương phản.

Các màu này nằm đối diện nhau trên bánh xe màu. Độ tương phản cao của các màu sắc tạo ra cái nhìn rực rỡ có thể hơi nhiều, nhưng cũng có khá nhiều công ty sử dụng và thành công 

Firefox là một trong những công ty đó. Ai lại không quen với sự kết hợp của màu xanh lam và màu  cam, đây là những màu logo thông minh, đáng tin cậy và ổn định cùng với sự nhiệt tình và hào hứng.


Màu sắc trong thiết kế logo

4. Phối màu logo Tetradic.

Là một trong những cách phối màu phong phú nhất vì nó sử dụng 2 cặp màu tương phản. Logo Microsoft là một ví dụ tuyệt vời.

Màu sắc trong thiết kế logo

5. Phối màu logo Triadic.

Cách phối màu logo Triadic có ba màu cách đều nhau xung quanh bánh xe màu. Cách dễ nhất để xác định chúng là bằng cách sử dụng một tam giác có các cạnh bằng nhau và đặt đầu nhọn ở màu chính bạn chọn trên bánh xe màu. Hai điểm còn lại sẽ ở các màu tương ứng.


Màu sắc trong thiết kế logo



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các kiểu thiết kế logo khác nhau